เทคนิคการดูแล เครื่องเล่น สนาม เด็กเล่น กลางแจ้ง ให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

5976
views

เทคนิคการดูแลเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นให้ใช้งานได้ยาวนาน
สนามเด็กเล่น เปรียบดั่งสวรรค์เล็กๆ ของเด็กที่มีเครื่องเล่นให้พวกเขาเล่นปีนป่ายพร้อมมอบความสุขและเสียงหัวเราะ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ช่วยพัฒนาทางการด้านสมองและช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อให้เด็กๆแข็งแรงเติบโตตามวัย แต่ของเล่นทั้งหมดนี้ต้องมีวิธีการดูแลตลอดเพื่อให้เด็กๆ ได้เล่นเครื่องเล่นอย่างปลอดภัย ไม่มีอุบัติเหตุ การดูแลเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นจึงมีความสำคัญต่อชีวิตเด็กๆ และให้เครื่องเล่นมีความทนทานนานหลาย 10 ปี ไม่ให้ผุพังเสื่อมสภาพไปตามเวลา วิธีการดูแลเครื่องเล่นให้ถูกวิธีจึงต้องปฏิบัติดังนี้

1.พยายามทาสีเคลือบสนิม

– ส่วนมากของเล่นในสนามเด็กเล่นมักทำมาจากเหล็ก หรือประกอบด้วยวัสดุที่ทำจากเหล็ก เมื่อตั้งอยู่กลางแจ้งทำให้โดนฝน ละอองฝน น้ำค้างจนเกิดสนิมเกาะเครื่องเล่นเหล่านั้น วิธีดูแลอย่างง่ายที่สุดคือควรหมั่นสนใจจุดที่มีโอกาสเกิดสนิม หากเห็นสนิมขึ้นแล้วให้ใช้กระดาษทรายขัด แล้วทาสีทับ เพื่อลดการลามของสนิมเท่านี้ก็ลบสนิมได้แล้ว

2.หลีกเลี่ยงแสงแดด
– อาจเป็นตัวเลือกที่ยากสำหรับพื้นที่สวนสาธารณะหรือหน่วยงานบางแห่งที่ไม่มีโรงกีฬาขนาดใหญ่จะบรรจุเครื่องเล่นได้ทั้งหมดแต่ก็มีวิธีแก้ไขได้ เช่น เลือกวางใต้ต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา พื้นที่ที่มีแสงแดดอ่อนๆ หรือเลือกวางไว้ข้างตึกด้านตะวันตกเพื่อช่วยหลบแดดในช่วงบ่ายให้เงาตึกบังเครื่องเล่น ช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น แถมเครื่องเล่นไม่ร้อนอีกด้วย

3.เคลือบแล็คเกอร์ของเล่นที่เป็นไม้
– จำพวกชิงช้าหรือม้าโยกที่ทำด้วยไม้ หากปล่อยไว้นานๆ จะทำให้เกิดความชื้น เกิดเชื้อราและไม้ผุได้ ดังนั้นจึงต้องทาชแล็คก่อนนำไปใช้ วิธีนี้ไม่ยุ่งยากแต่รักษาอายุการใช้งานได้ดี

4.เลือกของเล่นที่เป็นพลาสติก
– เครื่องเล่นประเภทนี้แทบไม่มีปัญหาเรื่องของสนิมและเชื้อราเลย ทำให้การดูแลไม่ยาก แต่ต้องระวังการพังง่ายเมื่อต้องอยู่กลางแดดจัดเป็นเวลานานๆ จนพลาสติกกรอบ หากเลือกของเล่นที่ทำจากวัสดุประเภทพลาสติกจึงต้องหลบแดด หรือตั้งไว้ในร่ม

5.ตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องเล่นทุกชิ้นก่อนนำไปใช้
– วิธีง่ายๆ คือตรวจสอบของเล่นทุกชิ้นก่อนนำไปลงสนามเด็กเล่น เช่น การตรวจสอบเชือก โซ่ห้อยชิงช้า กระดานลื่น หากเห็นจุดบกพร่องจะซ่อมแซมได้ง่ายดีกว่าการนำไปใช้แล้วเกิดอุบัติเหตุ เมื่อเด็กๆ ผู้ไร้เดียงสาเวลาอยู่ในสนามเด็กเล่นคงไม่ได้คำนึงถึงอุปกรณ์เครื่องเล่นต่างๆ อยู่แล้ว ผู้ใหญ่อย่างเราจึงเป็นกำลังสำคัญที่ต้องเอาใจใส่ดูแลเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พวกเขาเล่นเครื่องเล่นอย่างมีความสุข สนุกสนาน เพลิดเพลิน ปลอดภัย และเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจไปพร้อมกันระหว่างการอยู่ในสนามเด็กเล่นอีกด้วย